Bạn Đã Biết Hết Những Lợi Ích Tuyệt Vời Của Omega 3 Chưa?

Chúng ta thường nghe nhắc nhiều đến Omega 3 có lợi cho sức khỏe. Nhưng thực chất Omega 3 có lợi như thế nào và bổ sung như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng hiểu rõ.

Omega 3
Omega 3

Omega 3 hay còn được gọi là axit béo không no. Đa phần chúng ta đều biết công dụng nổi bật của Omega 3 là giúp tăng cường thị lực. Nhưng đây chưa phải là tất cả, Omega 3 còn có nhiều lợi ích tuyệt vời khác đối với sức khỏe con người.

Vậy còn những điều thú vị gì về Omega 3 mà bạn chưa biết đến? Bổ sung bao nhiêu Omega 3 là đủ? Hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

Omega 3 Là Gì?

Omega 3 còn được gọi với tên đầy đủ hơn là axit béo không no. Đây là một loại chất rất cần thiết cho cơ thể.

Omega 3 – Axit béo không no là một loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Axit béo không no Omega 3 bao gồm nhiều loại, trong đó có 3 loại chất béo quan trọng nhất là axit Eicosapentaenoic (EPA), axit Alpha-linolenic (ALA) và Axit Docosahexaenoic (DHA).

  • Eicosapentaenoic (EPA) có tác dụng thanh lọc máu, giảm xơ vữa động mạch, EPA được tìm thấy nhiều trong các loại sữa, phô mai và các loại thực phẩm khác.
  • axit Alpha-linolenic (ALA) có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, thường có nhiều trong các loại dầu hạt, đặc biệt là dầu hạt cải và dầu hạt lanh.
  • Axit Docosahexaenoic (DHA) chiếm hơn 90% tỷ lệ trong Omega 3, DHA được tìm thấy nhiều trong các loại thịt động vật, tảo và đặc biệt là các loại cá như cá thu, cá mòi, cá trích.

Axit béo không no Omega 3 đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất và tổng hợp được Omega 3, chính vì vậy cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là ăn nhiều loại thực phẩm giàu Omega 3.

Một số loại thực phẩm giàu Omega 3 như các loại hạt, thịt cá, thịt đỏ... Thêm một cách tiện lợi hơn bạn có thể sử dụng các viên nang Omega 3 được tinh chế sẵn bao gồm tinh dầu từ cá hay tinh dầu chiết xuất rong biển.

Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng này bạn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bảo đảm an toàn và sử dụng đúng cách.

Tìm Hiểu Những Tác Dụng Tuyệt Vời Của Omega 3 Đối Với Sức Khỏe

Omega 3 – Axit béo không no là một loại chất đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, không những vậy còn có tác dụng trong việc ngăn ngừa và điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm hiện nay như bệnh tim mạch, bệnh ung thư...

Tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ trong việc điều trị bệnh tim mạch

Những bệnh liên quan đến tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, cao huyết áp là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Nguyên nhân của bệnh tim mạch thường xuất phát từ những thói quen xấu trong sinh hoạt, đây là bệnh có thể phòng ngừa bằng cách ngăn chặn những yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Omega 3 giúp ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh tim mạch hiệu quả

Một cách phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch hiệu quả đó chính là nhờ vào Omega 3. Theo các nghiên cứu khoa học đã chứng minh những lợi ích tuyệt vời của Omega 3 đối với bệnh tim mạch. Những người ăn cá có omega 3 có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn những người thường.

Khi cơ thể hấp thụ Omega 3 sẽ giúp sản sinh cholesterol tốt, hạn chế tình trạng hình thành các xơ vữa động mạch và tình trạng đông máu cũng được ngăn ngừa. Ngoài ra, Omega 3 còn làm giảm sự sản sinh các chất gây hại cho tim mạch và chống lại quá trình sưng viêm.

Giảm mỡ gan

Hiện nay tình trạng siêu âm gan nhiễm mỡ không xuất phát từ nguyên nhân bia rượu khá phổ biến. Tình trạng này rất dễ dẫn đến bệnh lý về gan và béo phì khiến cơ thể mệt mỏi, suy giảm sức khỏe.

Để làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ và ngăn ngừa bệnh gan xảy ra, cách tốt nhất chính là bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là nạp đủ lượng Omega 3 cho cơ thể.

Omega 3 có tác dụng cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ rõ rệt, đối với các bệnh nhân tích cực bổ sung Omega 3 đúng và đủ sau một thời gian siêu âm gan cho thấy tình trạng đã thuyên giảm rất nhiều.

Cải thiện tình trạng giấc ngủ

Một giấc ngủ sâu sau một ngày mệt mỏi là cách tự nhiên để cơ thể phục hồi năng lượng và đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, không ít trường hợp gặp tình trạng khó ngủ, giấc ngủ nông, đây chính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh béo phì, trầm cảm, người mệt mỏi và cả béo phì.

Những lợi ích tuyệt vời mà Omega 3 đem lại cho sức khỏe

Có sự thật là thiếu hụt Omega 3 chính là nguyên do dẫn đến tình trạng mất ngủ ở trẻ nhỏ và đặc biệt là tình trạng ngưng thở trong lúc ngủ đối với người trưởng thành.

Việc thiếu hụt DHA một thành phần quan trọng có trong Omega 3 còn làm giảm hormone melatonin, đây là một loại hormone rất cần thiết được sản sinh giúp chúng ta dễ dàng tiến vào giấc ngủ.

Như vậy, việc bổ sung Omega 3 theo các nghiên cứu sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách rõ rệt và kéo dài giấc ngủ hơn.

Cải thiện thị lực và tăng cường trí não

DHA một thành phần quan trọng trong Omega 3, là một chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của não bộ và cả thị lực, đặc biệt cần thiết trong sự phát triển của trẻ nhỏ.

Những người có thị lực suy giảm, mắt mờ, dễ mỏi, yếu, mắc chứng hay quên, trẻ nhỏ kém thông minh thì việc ngay lập tức bổ sung các thực phẩm giàu DHA và Omega 3 là điều cần thiết, giúp bù lại lượng dưỡng chất đã thiếu hụt và cải thiện tình trạng của mắt và não bộ một cách hiệu quả.

Bí quyết giúp da mịn màng

Một làn da mịn màng chính là mong muốn của nhiều người, đặc biệt là phái đẹp. Omega 3 chính là “chìa khóa vàng” giúp chị em ngăn ngừa lão hoá và cải thiện làn da rõ rệt.

Omega 3 ngăn ngừa lão hoá – Bí quyết có làn da tươi trẻ

DHA có chức năng xây dựng cấu trúc màng tế bào, nuôi dưỡng làn da, axit Eicosapentaenoic lại đảm nhiệm vai trò kiểm soát lượng dầu và độ ẩm của da, ngăn ngừa lớp sừng tăng lên da...

Tóm lại, Omega 3 quả thực đem lại nhiều lợi ích giúp trẻ hoá và duy trì nét xuân ở làn da mà chị em nên cân nhắc để bổ sung cho cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm, khó điều trị, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Theo các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng Omega 3 có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư rất đáng kể, trong đó tỷ lệ giảm ung thư đường ruột lên đến 55%.

Một số nghiên cứu khác cũng đưa ra kết quả Omega 3 giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở nữ giới.

Có lợi cho bệnh trầm cảm

Một trong những bệnh rối loạn tâm thần phổ biến nhất là trầm cảm. Hiện nay, với nhiều áp lực từ cuộc sống, số lượng bệnh nhân bị trầm cảm tăng lên đáng kể. Những nghiên cứu về bệnh nhân này cho thấy trong cơ thể họ có lượng Omega 3 là khá thấp.

Việc cơ thể được bổ sung và hấp thụ được dưỡng chất từ Omega 3 có khả năng làm giảm trạng thái bất ổn của tâm lý, giảm tình trạng lo âu, căng thẳng, từ đó ngăn ngừa tình trạng trầm cảm xuất hiện một cách đáng kể.

Sử dụng Omega 3 trong thời gian dài giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng trầm cảm

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng Omega 3 không phải là thuốc dùng điều trị trầm cảm. Khi có bất kỳ triệu chứng trầm cảm và rối loạn tinh thần bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp.

Hỗ trợ làm giảm chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ em (ADHD)

ADHD – Rối loạn tăng động thiếu chủ ý kiến trẻ thường có hành vi quá hiếu động, bốc đồng, giảm sự tập trung, làm giảm hiệu quả học tập, khiến trẻ không hợp tác với cha mẹ.

Có rất nhiều nghiên cứu về ADHD cho thấy những trẻ bị rối loạn tăng động thiếu chú ý thường có lượng Omega 3 trong máu thấp hơn những trẻ khác. Việc bổ sung đủ Omega 3 cho trẻ trong những năm đầu đời và phát triển giúp làm giảm triệu chứng của ADHD một cách rõ rệt.

Bổ Sung Omega 3 Như Thế Nào?

Omega 3 có nhiều trong các loại thực phẩm hằng ngày, trong các loại hạt, dầu hạt, đặc biệt là các loại cá và có nhiều trong mỡ cá. Theo các chuyên gia chúng ta nên ăn cá khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần, nên ưu tiên các loại cá tươi thay vì cá đóng hộp.

Những loại thực phẩm giàu Omega 3

FDA – Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo rằng mỗi ngày chúng ta không nên bổ sung Omega 3 vượt quá mức 5000mg có thể sẽ dẫn đến tình trạng loãng máu và nhiều vấn đề khác.

Đối với bệnh nhân bị bệnh mạch vành, lượng Omega 3 bổ sung hằng ngày có thể tăng cao khoảng 1000 mg. Còn ở bệnh nhân có chất béo trung tính cao nên bổ sung EPA và DHA mỗi ngày từ 2000 – 4000 mg.

Nếu nguồn thực phẩm của bạn đã cung cấp đầy đủ Omega 3 thì việc bổ sung dầu cá là không cần thiết. Trong trường hợp bạn muốn sử dụng, hoặc có vấn đề về sức khỏe nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Omega 3 Đúng Cách

Như vậy Omega 3 quả thực đem lại rất nhiều lợi ích cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Nhưng cũng cần lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo sử dụng Omega 3 đúng cách và đạt kết quả tốt.

Nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng Omega 3

Tuỳ theo thể trạng của mỗi người sẽ có lượng bổ sung Omega 3 cho thích hợp. Đối với người bình thường nhu cầu Omega 3 cung cấp cho cơ thể là khoảng 200 đến 250 mg EPA và DHA. Nhưng lượng Omega 3 có thể tăng cao đối với phụ nữ mang thai và những trường hợp đặc biệt.

Nếu nạp quá nhiều Omega 3 cũng không phải là cách tốt mà có thể khiến cơ thể gặp rắc rối. Vì vậy, bạn cần lưu ý hỏi ý kiến bác sĩ để biết được liều lượng sử dụng sao cho phù hợp nhất.

Những trường hợp ngoại lệ không nên dùng Omega 3

Không phải ai cũng có thể tùy ý bổ sung Omega 3. Có những trường hợp bị dị ứng tinh dầu, hoặc đang mắc bệnh lý về đường tiêu hoá thì không nên tự ý sử dụng, nếu có nên nhờ bác sĩ tư vấn cụ thể.

Bên cạnh đó, Axit EPA có trong Omega 3 sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể đối với trẻ nhỏ dưới 15 tháng tuổi, cho nên việc bổ sung Omega 3 cho trẻ trong độ tuổi quá nhỏ là điều không nên.

Bổ sung Omega 3 cho trẻ trong độ tuổi quá nhỏ là điều không nên

Quả thật Omega 3 là một loại dưỡng chất tuyệt vời đem đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe. Bổ sung đầy đủ Omega 3 cho cơ thể là việc vô cùng cần thiết để duy trì sự khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu về liều lượng và cách dùng sao cho phù hợp với thể trạng của bản thân.

Để tìm hiểu thêm về Diag và thông tin sức khỏe, quý khách vui lòng truy cập Tại Đây.

Trang này không thể và không chứa đựng thông tin tư vấn y khoa. Các nội dung này được cung cấp chỉ nhằm mục đích thông tin và tuyên truyền, không thay thế cho bất kỳ tư vấn y khoa nào. Theo đó, trước khi tiến hành bất kỳ hành động nào dựa trên thông tin này, vui lòng gặp nhân viên y tế phù hợp để được tư vấn.

1900 1717